Ông Trump tới New York, chuẩn bị hầu tòa

Cựu Tổng thống Trump đến Trump Tower ở New York vào chiều thứ Hai 3 tháng Tư 2023 để chuẩn bị ra hầu tòa vào ngày mai thứ Ba 4 tháng Tư. Ảnh James Devaney/GC Images

Cựu Tổng thống Donald Trump đã đến New York để đối mặt với các cáo buộc hình sự liên quan đến khoản “tiền bịt miệng” trả cho một ngôi sao khiêu dâm trong chiến dịch tranh cử chính trị năm 2016 và thành phố đang tất bật chuẩn bị cho sự kiện chưa từng có: một cựu tổng thống ra hầu tòa.

Theo bản tin của Wall Street Journal, Ông Trump rời khu dinh thự Mar-a-Lago ở Florida vào khoảng trưa thứ Hai, có một đoàn xe hộ tống dọc theo những con đường có nhiều người ủng hộ ông đứng chờ, trước khi lên máy bay phản lực riêng của ông mà ông đặt tên là Trump Force One – nhái tên chiếc chuyên cơ Air Force One của tổng thống Hoa Kỳ. 

Sau khi hạ cánh xuống phi trường LaGuardia ở New York, ông ta về khu Tháp Trump (Trump Tower) ở Manhattan để gặp luật sư và các cố vấn khác.

“Sáng thứ Ba, tôi sẽ đến Tòa án, tin hay không thì tùy,” ông Trump viết trên mạng xã hội của ông vào tối Chủ Nhật 2 tháng Tư trước khi tiếp tục bình luận vào thứ Hai: “Lẽ ra nước Mỹ không phải như thế này!”, cứ như ông là nước Mỹ và ngược lại, nước Mỹ là Trump!

Bên ngoài Trump Tower, máy bay trực thăng bay lượn trên không và đường phố chật kín người đứng xem khi ông Trump đến đó vào cuối buổi chiều thứ Hai, ông dừng lại một lúc để vẫy tay chào. 

Những người ủng hộ ông — mang theo những tấm biển có nội dung “Bắt giữ Biden”“Trump đã thắng” và một lá cờ lớn “Hãy hoàn thành Bức tường” — nhưng họ bị tràn ngập bởi số lượng đông hơn nhiều các phóng viên và người hiếu kỳ muốn nhìn thoáng qua ông cựu tổng thống.

Các quan chức thành phố New York đã cảnh báo về việc đóng đường và cho biết họ đang triển khai thêm các sĩ quan cảnh sát ở Manhattan trong chuyến trở về của ông Trump. Ông Trump đã kêu gọi những người ủng hộ ông tổ chức biểu tình và đe dọa về “chết chóc và hủy diệt”, mặc dù kể từ khi bị truy tố vào thứ Năm tuần trước, ông ta đã không nhắc lại những lời kêu gọi như thế nữa. 

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai, thị trưởng thành phố New York Eric Adams và giám đốc Sở Cảnh sát New York Keechant Sewell cho biết hiện không có mối đe dọa đáng tin cậy nào đối với thành phố. Họ kêu gọi mọi người sử dụng phương tiện giao thông công cộng và cảnh báo những người biểu tình rằng bất kỳ ai có hành vi bạo lực sẽ bị bắt giữ.

Ông Adams, một đảng viên đảng Dân chủ, đã đề cập cụ thể đến Dân biểu Hoa Kỳ Marjorie Taylor Greene (Cộng hòa – Georgia), người đang lên kế hoạch tổ chức biểu tình gần tòa án Manhattan, nơi ông Trump sẽ đến trình diện. Thị trưởng Adams nói: “Khi bạn đến thành phố này, hãy cư xử theo cách tốt nhất”.

Một số thành viên Hội Tu Sĩ (Clergy Association) TP New York tổ chức buổi tối cầu nguyện cho hòa bình trước trụ sở Tòa Hình sự Manhattan vào tối thứ Thai 3 tháng Tư sau khi cựu Tổng thống Trump chuẩn bị ra hầu tòa tại đây vào ngày mai theo quyết định truy tố của đại bồi thẩm đoàn New York. Ảnh Spencer Platt/Getty Images

Ông Trump đã bị truy tố hôm thứ Năm với cáo buộc liên quan đến vai trò của ông trong việc thanh toán cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels trước cuộc bầu cử năm 2016. Cựu luật sư của ông Trump, ông Michael Cohen, đã trả cho bà Daniels $130,000 để ngăn bà không công khai cáo buộc rằng bà có quan hệ tình dục với ông Trump một thập niên trước đó, điều mà cựu tổng thống phủ nhận. Ông Cohen sau đó đã được trả lại tiền trong một khoản thanh toán mà công ty của ông Trump phân loại sai là chi phí pháp lý.

Theo các chuyên gia pháp lý, một trong những cáo buộc có khả năng được xét xử nhất ở New York là tội làm sai lệch hồ sơ kinh doanh. Bản thân cáo buộc đó là một tội nhẹ nhưng nó có thể chuyển thành trọng tội nếu các công tố viên chứng minh được hồ sơ tài chính đã bị làm sai lệch để phạm tội hoặc che giấu một tội danh khác, chẳng hạn như vi phạm luật bầu cử cấp tiểu bang.

Ông cựu tổng thống dự kiến sẽ đến đầu thú tại Văn phòng Biện lý quận vào sáng sớm thứ Ba. Ông ta sẽ được lấy dấu vân tay, chụp hình và ghi tên vào sổ trước khi hầu tòa vào buổi chiều để nghe các cáo buộc, hiện cáo trạng vẫn đang còn niêm phong. Trong phiên điều trần, chủ tọa phiên tòa dự kiến sẽ gỡ niêm phong cáo trạng, cho phép thông báo những chi tiết đầu tiên về các cáo buộc mà ông Trump phải đối mặt.

Ông Trump và các luật sư của ông đã rất ngạc nhiên về thời điểm quyết định truy tố ông mà đại bồi thẩm đoàn New York công bố vào tuần trước, đồng thời bày tỏ sự lạc quan rằng vụ việc có thể sẽ thất bại. Một số cố vấn đã từng nói với ông Trump rằng hoặc ông sẽ không bị truy tố, hoặc phải mất nhiều tuần lễ nữa mới có bản cáo trạng.

Các cố vấn cho biết ông cựu tổng thống đã cảm thấy lo lắng về khả năng bị truy tố, nhưng ông ta cũng nhìn thấy cơ hội tập hợp các đảng viên Cộng hòa xung quanh ông ta, giúp ông có lợi thế khi tìm kiếm đề cử làm ứng cử viên tổng thống năm 2024 của đảng. Ông Trump, 76 tuổi, đã lên lịch phát biểu tại dinh thự Mar-a-Lago ở Florida vào tối thứ Ba, vài giờ sau khi ông hầu tòa ở New York.

Phụ tá của Trump, Jason Miller, đã đăng tweet hôm thứ Hai rằng, trong vài ngày gần đây, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã gửi một loạt email gây quỹ và đã huy động được $7 triệu kể từ khi có tin ông Trump bị truy tố ở New York.

Mặc dù vụ án này có thể củng cố vị thế của ông Trump trong cử tri đảng Cộng hòa — một số cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ mở rộng năm 2024 của đảng này — nhưng nó cũng có thể nhắc nhở các cử tri đang dao động về những tranh cãi pháp lý liên miên xung quanh ông ta. Cựu tổng thống đang phải đối mặt với các cuộc điều tra cấp liên bang về vụ bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6 tháng Một năm 2021 do một đám đông những người ủng hộ ông can thiệp vào việc xác nhận chiến thắng của Tổng thống Biden và những nỗ lực riêng rẽ nhằm lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử của ông ở Georgia, cũng như việc ông lưu giữ các thông tin mật trong các tài liệu thu được tại khu dinh thự của ông ở Florida. Ông Trump phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Hôm thứ Hai chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng thông báo thuê một luật sư bào chữa có kinh nghiệm trong các vụ kiện liên quan tới các quan chức cao cấp để thúc đẩy đội ngũ pháp lý của ông Trump cho vụ kiện ở New York.

Luật sư mới được thuê, ông Todd Blanche – từng là đối tác của công ty luật Cadwalader, Wickersham & Taft LLP – có kinh nghiệm đại diện cho các bị cáo trong nhóm thân cận của ông Trump, bao gồm cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của Trump Paul Manafort và Igor Fruman, một nhân vật đầu tiên trong hai cuộc luận tội điều tra về cựu tổng thống.

Các luật sư hiện tại của ông Trump, Susan Necheles và Joe Tacopina, vẫn ở trong nhóm. Ông Tacopina cũng sẽ bào chữa cho ông Trump trong một phiên tòa dân sự vào cuối tháng này về cáo buộc của nhà tư vấn E. Jean Carroll, người cáo buộc ông cựu tổng thống đã cưỡng hiếp bà trong phòng thay đồ vào giữa những năm 1990. Ông Trump đã bác bỏ cáo buộc.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: