Tối Cao Pháp Viện đàn hặc Chủ tịch Hạ Viện?

Bà Nancy Pelosi (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Trên Facebook đang lưu truyền một video clip tựa đề: “Supreme Court FINALLY signs VERDICT to IMPEACH Nancy Pelosi as Hunter’s Laptop IMPLICATES her.”

Tạm dịch: “CUỐI CÙNG thì Tối Cao Pháp Viện cũng ký PHÁN QUYẾT để ĐÀN HẶC Nancy Pelosi vì LIÊN CAN đến máy tính của Hunter [Biden].”

Trong video clip dài 10 phút này, một số dân biểu nghị sĩ Cộng Hoà như Ted Cruz (Texas), Lauren Boebert (Colorado), Kevin McCarthy (California), Chuck Grassley (Iowa) đã thay phiên nhau lên án và hạch tội bà Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi. Nhưng thật ra không ai nói gì đến việc bà Pelosi bị đàn hặc, bởi vì làm gì có chuyện đó!

Chiếu theo Hiến Pháp Hoa Kỳ, thành viên của Quốc Hội (dân biểu và nghị sĩ) không thể bị đàn hặc (impeached), chỉ có nhân viên nhà nước thuộc nhánh Hành Pháp hay Tư Pháp – như thẩm phán, bộ trưởng, tổng thống v.v. mới có thể bị đàn hặc – và truất phế (deposed) nếu bị kết tội (convicted). Nói cách khác, chỉ có Quốc Hội mới có quyền đàn hặc, không phải Tối cao Pháp Viện.

Hạ Viện là cơ quan duy nhất có quyền điều tra và hạch tội quan chức nhà nước. Mà bà Pelosi là Chủ tịch Hạ Viện thì có ai cao hơn chính bà ấy để hạch tội bà ấy? Thật ra, nếu Nancy Pelosi có hành vi sai trái thì các dân biểu ở Hạ Viện sẽ có cách xử lý. Nhưng tuyệt đối Tối cao Pháp Viện không thể xía vô. Mỗi Viện của Quốc Hội có những luật lệ riêng của họ để kỷ luật những thành viên làm chuyện sai quấy. Nếu là tội nặng thì họ có thể trục xuất thành viên đó khỏi Quốc Hội. Nhẹ hơn thì họ tước những chức vị của người đó trong các uỷ ban.

Chẳng hạn như hồi tháng Hai, Hạ Viện đã biểu quyết 230-199 để tống cổ dân biểu Marjorie Taylor Green (CH-Georgia) ra khỏi ba uỷ ban Ngân sách, Giáo dục và Lao động, vì những phát ngôn sặc mùi kỳ thị sắc tộc và những mưu thuyết không chứng cứ của bà ta.

Ngoài ra, mỗi đảng cũng có thể xử lý đảng viên của mình chiếu theo luật lệ của đảng. Hồi tháng Năm các dân biểu đảng Cộng Hoà đã quyết định hạ bệ người có quyền lực thứ ba của đảng trong Hạ Viện là bà Liz Cheney vì bà ta làm việc với Uỷ ban Điều tra vụ tấn công 6/1.

Nói tóm lại, tin Nancy Pelosi bị Tối Cao Pháp Viện đàn hặc là tin giả 100%.

Factchecker: Ian Bùi

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: