Minh Béo được trao Huy chương Bạc là vấn đề… “nhân quyền”

Minh Béo với Huy chương Bạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam (do Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch “chỉ đạo”, Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức), ngày 17 Tháng Một 2022 (ảnh: VietnamNet)

Việc diễn viên hài Minh Béo (tên thật Hồng Quang Minh) can tội ấu dâm những tưởng là sự kiện khiến sự nghiệp diễn viên này vĩnh viễn tiêu tan nhưng mới đây đương sự lại được Cục Nghệ thuật biểu diễn Việt Nam trao Huy chương Bạc tại Liên hoan kịch nói toàn quốc khu vực phía Nam ngày 17 Tháng Một 2022. Sự việc đang làm nhốn nháo Việt Nam, nơi chẳng bao giờ thiếu chuyện để bà con nhốn nháo.

Cần nhắc lại, Tháng Ba 2016, khi sang Mỹ biểu diễn theo lời mời công ty D&D Entertainment do ông Dũng Taylor quản lý, Minh Béo bị bắt và bị tạm giam tại một nhà tù ở Quận Cam. Đương sự bị cáo buộc ba tội danh: 1/ Quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi; 2/ Toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi; 3/ Hẹn hò với dự tính có hành động dâm ô với trẻ vị thành niên. Cuối cùng, Minh Béo bị đề nghị phạt tù 18 tháng. Bản án chính thức được tuyên vào ngày 16 Tháng Mười Hai 2016 với kết quả Minh Béo bị tù chín tháng và bị giam tại nhà tù địa phương ở Quận Cam. Ngày 19 Tháng Mười Hai 2016, Minh Béo được trả tự do. Ngày 21 Tháng Mười Hai 2016, đương sự trở về Việt Nam.

Khi Minh Béo trở về nước, Sở Văn hóa-Thể thao TP.HCM khuyến cáo diễn viên này “không nên tham gia hoạt động biểu diễn vì những sai phạm nêu trên, đồng thời để tránh dư luận không tốt trong môi trường biểu diễn”. Tuy nhiên, chẳng hiểu sao Minh Béo vẫn được đi diễn và bây giờ còn được Huy chương Bạc. Giải thích về chuyện này, theo báo Tuổi Trẻ, ông Trần Hướng Dương – Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng ban tổ chức Liên hoan kịch nói toàn quốc phía Nam – cho biết công ty của Minh Béo tham gia liên hoan sân khấu là được sự chấp thuận của Sở Văn hóa-Thể thao TP.HCM và Minh Béo được giải là do hội đồng nghệ thuật của liên hoan chấm chất lượng nghệ thuật để trao giải.

Minh Béo với Huy chương Bạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 (ảnh: Tuổi Trẻ)

“Về mặt chính thức, các cơ quan nhà nước đều không có bất cứ khuyến nghị nào về việc hành nghề của nghệ sĩ Minh Béo. Hiện cá nhân nghệ sĩ Minh Béo và công ty của anh đều không vi phạm pháp luật. Họ đủ điều kiện để tham gia liên hoan sân khấu và khi đạt chất lượng nghệ thuật thì được trao giải là điều bình thường” – ông Dương nói. Lúc trước thì phán “không nên tham gia hoạt động biểu diễn vì những sai phạm nêu trên, đồng thời để tránh dư luận không tốt trong môi trường biểu diễn” nhưng bây giờ lại nói “đủ điều kiện để tham gia liên hoan sân khấu và khi đạt chất lượng nghệ thuật thì được trao giải là điều bình thường”. Hóa ra mọi thứ bất thường ở Việt Nam đều có thể “là điều bình thường”.

“Dương Cục phó” còn nói, “xét về mặt truyền thống đạo đức thì người Việt có truyền thống lấy nhân nghĩa thắng hung tàn, đánh kẻ chạy đi chứ không đánh kẻ chạy lại, luôn mở lối cho những người từng lầm đường lạc lối”, rằng “chúng ta luôn nói về tính giáo dục của nghệ thuật, vậy thì tại sao lại đẩy nghệ sĩ từng mắc lỗi vào bước đường cùng trong khi họ đang nỗ lực làm việc, lao động nghệ thuật để phục vụ xã hội? Chúng ta nên chọn cảm hóa một con người hay là chọn đẩy con người đó đến không còn con đường sống?”. Và Dương cho biết ở nước ngoài cũng có rất nhiều nghệ sĩ vươn lên thành danh từng có quá khứ nghiện ngập, tù tội.

Dương nói sai, vì ông chẳng hiểu gì về “nước ngoài” và mù tịt những chuyện tương tự trong làng văn hóa văn nghệ nước ngoài. Kevin Spacey là một nghệ sĩ khổng lồ. Sự nghiệp điện ảnh của ông đồ sộ với vô số vai trong các tác phẩm điện ảnh để đời và ông cũng giành nhiều giải lớn trong đó có giải Oscar 1999 hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất trong phim American Beauty. Thế nhưng tất cả đã tan nát từ Tháng Mười 2017, sau khi diễn viên Anthony Rapp cáo buộc Kevin Spacey có ý đồ hiếp mình. Chuyện xảy ra xưa lắc, từ năm 1986, khi Rapp 14 tuổi. Thế là Netflix cắt ngay tức thời hợp đồng với Kevin Spacey. Viện khoa học-nghệ thuật truyền hình quốc tế (International Academy of Television Arts and Sciences) rút lại quyết định vinh danh Spacey. Creative Artists Agency cũng ngưng mọi quan hệ với ông. Suốt từ đó đến nay, Kevin Spacey sống cũng như chết. Hollywood xem ông như… hủi.

Và Kevin Spacey không là trường hợp duy nhất. Người đáng kể thứ hai trong vô số vụ việc bị phanh phui từ phong trào Me Too khoảng một thập niên qua là ông trùm Harvey Weinstein. Thế giới giải trí không ai không biết Harvey Weinstein. Từng được xem là một tượng đài khổng lồ của Hollywood, cùng người anh Bob của mình, Harvey thành lập hãng phim Miramax. Trong suốt nhiều năm, Miramax tung ra liên tục các tuyệt tác điện ảnh và nổi tiếng đến mức trở thành một trong lò phim thành công nhất chuyên “hái” giải Oscar. Thế mà sau khi bị phanh phui hàng loạt vụ hiếp dâm, Harvey Weinstein không chỉ bị còng. Ông bị tống ra khỏi chính công ty mà mình thành lập và bị trục xuất khỏi Viện hàn lâm khoa học-nghệ thuật điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS, nơi chấm và trao giải Oscar). Tháng Hai 2020, đương sự bị xử 23 năm tù…

Minh Béo “hên” hơn Kevin Spacey lẫn Harvey Weinstein. Nhà nước Việt Nam “tử tế và khoan hồng” đã cho Minh cơ hội làm lại cuộc đời. Minh Béo và công ty sân khấu “Sao Minh Béo” của đương sự được dự Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam với vở Thi thể thứ tư. Minh Béo vào vai chính, một tên tội phạm quốc tế mạo danh Giang, người bạn thân thiết trong một gia đình công an. Trong thời gian ngắn ngủi lẩn trốn sự truy nã của cảnh sát quốc tế, hắn chọn nơi này vì cho rằng nơi nguy hiểm nhất sẽ là nơi an toàn nhất. Tại đây hắn nảy sinh tình cảm với con gái chủ nhà và một loạt tình huống trớ trêu xảy ra… Kết quả Minh Béo đã nhận được Huy chương Bạc cho vai diễn của mình.

Chẳng biết việc “người bạn thân thiết trong một gia đình công an” có phải là “yếu tố” chính khiến kịch bản được ưu ái hay không và nhờ vậy Minh Béo được chấm giải Bạc? Câu chuyện tưởng chừng có nhiều lắt léo “bí ẩn sâu xa” gì bên trong nhưng thật ra chỉ nghe Dương Cục phó phát biểu thế này thì rõ: “Nhân quyền của người ta đấy. Người ta có quyền tham gia. Cho thi, về luật pháp không cản được rồi… Đi thi thì bình đẳng nghệ thuật. Việc tham gia, việc đề xuất giải là ban giám khảo, không ai can thiệp được”.

À, hóa ra việc trao huy chương bạc cho Minh Béo thuộc về “phạm trù”… “nhân quyền”. Việc trao Huy chương Bạc hóa ra đã được các “đồng chí văn hóa” của Đảng tính toán cả rồi. Nó là “nhân quyền” đấy. Nó là dịp để Việt Nam chứng tỏ đất nước này cũng có “nhân quyền”. Bạn đã thấy chữ “nhân quyền” ở Việt Nam giá trị như thế nào chưa!?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: