Nghệ An: Bí thư huyện “xin” đất công để bán bỏ túi

Lô đất bám quốc lộ 7 được cấp cho ông Vi Hòe nhưng ông bán cho người khác. Nguồn: Báo CAND

Ngày 25 Tháng Mười 2015, Ủy ban Nhân dân huyện Kỳ Sơn nhận được đơn xin cấp đất của ông Vi Hòe, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn, thường trú tại khối 1, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn. Nội dung là xin đất làm nhà ở để “thuận lợi cho công tác lâu dài” tại huyện miền núi cao Kỳ Sơn. Vị trí đất ông Hòe xin tại khối 5 thị trấn Mường Xén; phía Đông giáp khe trạm tiểu xá khu; phía Bắc giáp sông Nậm Mộ; phía Tây giáp nhà Hậu Quế; phía Nam giáp đường 7A. Chiều dài thửa đất bám đường 7A là 9m. Chiều rộng kéo về phía sông 15m, diện tích 135m2.

Thế là ngày 26 Tháng Mười 2015, Ủy ban Nhân dân huyện Kỳ Sơn có công văn (không đánh số) xin ý kiến các thành viên Hội đồng cấp đất huyện về việc cấp đất cho ông Vi Hòe. Sau khi nhận được công văn thì cả bảy thành viên và Chủ tịch Hội đồng đều đồng ý cấp đất cho Bí thư Huyện ủy.

Khi Hội đồng đồng ý, Ủy ban Nhân dân huyện Kỳ Sơn lại có công văn giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Ủy ban Nhân dân thị trấn Mường Xén tiến hành đo đạc để giao đất cho ông Vi Hòe. Chỉ trong vòng 11 ngày, Ủy ban Nhân dân huyện Kỳ Sơn đã làm xong thủ tục cấp đất, trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Bí thư. Có đất xong, Bí thư không xây nhà định cư như “đã hứa” mà… đem bán.

Theo Quyết định giao đất thì ông Vi Hòe phải nộp 4 triệu đồng/m2 (khoảng $170), như vậy với lô đất 135 m2, ông Hòe phải đóng 540 triệu đồng (khoảng $19,500). Tuy nhiên vì ông Vi Hòe có đơn xin miễn giảm tiền sử dụng đất vì là “người có công với cách mạng” nên ngày 6 Tháng Mười Một 2015, Ủy ban Nhân dân huyện Kỳ Sơn có quyết định miễn giảm 70% tiền sử dụng đất nên ông chỉ đóng 162 triệu đồng (khoảng $7,000).

Ngày 1 Tháng Năm 2018, sau hơn hai năm được cấp đất, thay vì xây nhà để định cư, “ổn định công tác”, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn đã bán lô đất. Hợp đồng chuyển nhượng trị giá 540 triệu đồng (khoảng $19,500) vừa đúng với giá lô đất được Ủy ban Nhân dân huyện Kỳ Sơn định giá năm 2015 là 4 triệu đồng/m2 ($170).

Giới bất động sản tại Kỳ Sơn cho biết, giá trị lô đất bám quốc lộ 7 vào thời điểm 2018 lên đến hàng trăm ngàn đôla vì đây là trung tâm hành chính của huyện, gần cửa khẩu Nậm Cắn nên người dân đổ về để kinh doanh các mặt hàng từ Lào về rất lớn. Rất nhiều người tìm mua đất thị trấn Mường Xén để thuận tiện kinh doanh trong khi quỹ đất ở thị trấn ít nên giá đất ở đây rất cao.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: