Tại sao không cho nạn nhân người Canada về nước điều trị?  

Công an tìm ra chiếc xe Mercedes gây tai nạn cất dưới tầng hầm một trung tâm thương mại ở Nha Trang – Ảnh: Gia đình nạn nhân cung cấp

Ông Gélinas Guy (quốc tịch Canada) đã phải cầu cứu chính phủ và truyền thông Canada vì không thể trở về nước điều trị vết thương sau tai nạn giao thông tại tỉnh Khánh Hòa, đã khiến vợ ông bị chết và ông bị thương.

Đài truyền hình TVA của Canada (tối 22 Tháng Ba) và kênh truyền hình TVA tại tỉnh Quebec (ngày 21 Tháng Ba, nơi ông sinh sống) đều đã thông tin về vụ tai nạn giao thông và việc “mắc kẹt” của gia đình nạn nhân Gélinas Guy.

Trước đó, ngày 14 Tháng Ba 2023 công an tỉnh Khánh Hòa đã không cho ông và con gái (gần 7 tuổi) làm thủ tục xuất cảnh theo nguyện vọng, lại còn giữ sổ thông hành của con gái ông. Lý do của công an là “để phục vụ việc xác minh, điều tra” về vụ tai nạn giao thông xảy ra ở đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua xã Diên An, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) vào chiều 3 Tháng Ba 2023, khi nam tài xế lái xe hơi Mercedes đụng vào xe gắn máy của gia đình ông, làm vợ ông là bà Đoàn Thị V.A tử vong, còn ông bị thương,

Sau khi đụng vào xe gắn máy, nam tài xế lái xe hơi Mercedes đã không trợ giúp nạn nhân mà bỏ chạy luôn. Mãi đến ngày 7 Tháng Ba, công an mới tìm thấy chiếc xe hơi đó trong tầng hầm của một cao ốc và biết chủ nhân của chiếc xe là ông Ngô Duy Bình, trưởng phòng giao dịch Diên Khánh của ngân hàng Vietcombank, chi nhánh Khánh Hòa. Phía chi nhánh ngân hàng Vietcombank cho biết ông Ngô Duy Bình đã được nghỉ phép vào ngày 3 Tháng Ba. Ngày 6 Tháng Ba, ông Ngô Duy Bình có đơn xin tạm hoãn làm việc ở ngân hàng trong thời gian ba tháng và phía ngân hàng đã đồng ý. Theo  Vietcombank Khánh Hòa, ông Ngô Duy Bình có hợp đồng lao động dài hạn, đã làm việc tại đây 20 năm.

Dù gia đình ông Gélinas Guy là nạn nhân trong vụ tai nạn, điều kỳ quặc không thể hiểu là ngày 17 Tháng Ba, công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với gia đình ông, kể từ ngày 17 Tháng Ba đến ngày 16 Tháng Bảy 2023?

Vẻ mặt sầu khổ và thất thần của ông Gélinas Guy xuất hiện trên đài truyền hình TVA (Canada) – Ảnh chụp lại màn hình

Theo Tuổi Trẻ ngày 27 Tháng Ba 2023, mặc dù công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án ngày 16 Tháng Ba 2023, nhưng trong đơn gởi các cơ quan chức năng vào ngày 20 Tháng Ba, ông Gélinas Guy trình bày: “Đến nay, tôi chưa nhận được văn bản tố tụng  của cơ quan có thẩm quyền về việc khởi tố vụ án, cũng chưa nhận được văn bản nào về việc tôi là người bị tố giác hoặc bị kiến nghị khởi tố”. Ông cho rằng: “Tôi rất băn khoăn vì thấy chúng tôi là người bị hại trong vụ án nhưng lại bị Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Khánh Hòa giữ lại passport của con gái tôi và chúng tôi bị tạm hoãn xuất cảnh, khiến cho việc về nước của chúng tôi bị trở ngại”. Trong đơn, ông Gélinas Guy đề nghị hủy bỏ quyết định tạm hoãn xuất cảnh đã nêu, cam kết dù ở đâu cũng sẽ hợp tác với cơ quan công an trong tiến trình lấy lời khai. Mặt khác, ông yêu cầu làm rõ trách nhiệm của người tài xế lái xe hơi đụng vào xe gắn máy của vợ chồng ông.

Mãi đến tối ngày 26 Tháng Ba, công an mới trả lại sổ thông hành (Canada) cho con gái ông Gélinas Guy, một sự “tạm giữ” ngu ngốc, không biết để làm gì!?

Ngoài ra, khi đang nằm tại bệnh viện vì bị thương sau tai nạn, ông Gélinas Guy phải đề nghị Lãnh sự quán Canada tại Sài Gòn hỗ trợ và bảo hộ công dân, vì visa do Việt Nam cấp cho con gái ông (công dân Canada) hết hạn vào ngày 11 Tháng Ba 2023 nhưng ông không tự đi lại để làm thủ tục gia hạn. Lãnh sự quán Canada tại Sài Gòn đã đề nghị Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa gia hạn thị thực cho con gái của hai vợ chồng nạn nhân, vì theo quy định của Việt Nam, phải có công hàm của cơ quan đại diện quốc gia liên quan (cùng với bảo lãnh của Sở Ngoại vụ tỉnh) thì cơ quan xuất nhập cảnh Việt Nam mới thực hiện các thủ tục đó!

Lực lượng y tế cấp cứu cho nạn nhân Đoàn Thị V.A. sau vụ tai nạn ngày 3 Tháng Ba 2023 – Ảnh: Tiền Phong

Thay vì giúp đỡ nạn nhân ngoại quốc nhiều nhất có thể, thì với cách làm việc cứng nhắc (và rối ren) của Việt Nam, có lẽ ông Gélinas Guy cũng sợ không dám quay trở lại quê hương của người vợ quá cố thêm lần nào nữa!

Dân Việt ngày 14 Tháng Ba 2023 đã cho biết ngày 13 Tháng Ba, bà Thanh Thúy (thân nhân bà Đoàn Thị V.A. đã mất) kể vài ngày qua có nhiều người tự xưng là thân nhân của tài xế xe Mercedes đến nhà gia đình bà ở xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm và đến bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa – nơi chồng bà V.A đang nằm điều trị, để thăm hỏi, chia sẻ và có ý định bồi thường, nhưng gia đình không đồng ý. Bà Thúy bộc lộ gia đình bà đã làm làm đơn gửi cho công an tỉnh Khánh Hòa và cơ quan chức năng đề nghị xử lý nghiêm vụ việc, khởi tố vụ án gây tai nạn chết người.

Đặt vấn đề “Trách nhiệm hình sự vụ cán bộ ngân hàng lái Mercedes tông chết người rồi bỏ chạy”, Dân Việt đã trao đổi với TS. Đặng Văn Cường. Ông cho biết: Pháp luật quy định người sử dụng phương tiện giao thông (là nguồn nguy hiểm) gây tai nạn giao thông (chết người), dù không có lỗi vẫn phải bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp lỗi hoàn toàn thuộc về nạn nhân. Nên trong vụ việc này, thân nhân người gây tai nạn tìm gặp nạn nhân để thỏa thuận bồi thường là chuyện bình thường. Tuy nhiên, phía nạn nhân có đồng ý nhận bồi thường hay không, mức bồi thường như thế nào, thủ tục ra sao do các bên tự thỏa thuận và cơ quan chức năng sẽ phối hợp tạo điều kiện để hòa giải, thỏa thuận về mặt dân sự.

Ông Cường nhấn mạnh, việc hòa giải, bồi thường thiệt hại trong vụ việc tai nạn giao thông không thay thế việc xử lý của pháp luật nếu như bên gây ra vụ tai nạn để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Vì thế, trong vụ việc này, nếu kết quả xác minh cho thấy tài xế xe hơi Mercedes có lỗi thì người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật hình sự, có thể vừa bị phạt tiền (tối đa 100 triệu đồng) vừa bị phạt tù (tối đa 5 năm).

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: