Hoa Kỳ kêu gọi công dân rời Afghanistan ngay lập tức

Buổi sáng tại Kabul, Afghanistan – Minh họa: Mohammad Rahmani/Unsplash

Chính phủ Hoa Kỳ kêu gọi các công dân Mỹ ở Afghanistan rời khỏi đất nước này ngay lập tức, nói rằng khả năng giúp đỡ họ của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kabul là “hết sức hạn chế” do điều kiện an ninh và đội ngũ nhân viên giảm.

Đại sứ quán đã ban hành một cảnh báo an ninh vào Thứ Bảy ngày 7 Tháng Tám, khuyến khích người Mỹ ra đi trên các chuyến bay thương mại và cho biết đại sứ quán có thể cung cấp các khoản vay hồi hương cho những công dân không có khả năng mua vé.

Cảnh báo được đưa ra vài tháng sau khi Bộ Ngoại giao yêu cầu các nhân viên chính phủ tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul rời đi nếu họ có thể làm việc ở nơi khác và khi các tay súng Taliban đang tấn công các thành phố của Afghanistan.

Hôm Thứ Sáu, quân Taliban đã chiếm được Zaranj, thủ phủ của tỉnh Nimroz. Đến Thứ Bảy, thành phố thủ phủ của một tỉnh khác đã bị thất thủ. “Thành phố Sheberghan đã hoàn toàn rơi vào tay Taliban”, Babur Eshchi, người đứng đầu hội đồng tỉnh Jowzjan, nói với CBS News.

Họ đã kiểm soát trụ sở cảnh sát và tòa nhà cơ quan tình báo của thành phố, cũng như hầu hết các tòa nhà chính phủ, bao gồm cả văn phòng thống đốc, Halima Sadaf Karimi, thành viên hội đồng tỉnh Jowzjan, cho biết. Chỉ có một căn cứ quân sự bên ngoài thành phố là còn nằm trong sự kiểm soát của quân đội, Halima nói.

“Taliban đã bắt đầu đến từng nhà tìm kiếm mọi người”, cô Halima nói, dựa trên thông tin từ người dân địa phương. “Nhiều thường dân đã bị thương nhưng không thể đưa người bị thương đến bệnh viện.”

Taliban đang chiến đấu để giành quyền cai trị sau khi nhóm này ký thỏa thuận với Mỹ vào năm 2020 và chính quyền Biden tuyên bố sẽ rút hết quân khỏi Afghanistan vào cuối Tháng Tám này.

Tại tỉnh Kunduz phía Bắc, nơi đang diễn ra trận giao tranh dữ dội hôm Thứ Bảy, có ít nhất 96 người bị thương và 11 người thiệt mạng trong 24 giờ qua, theo người đứng đầu bệnh viện tỉnh, Ehsanullah Fazly. Nạn nhân gồm cả phụ nữ, đàn ông và trẻ em và xe cứu thương không thể di tản những người bị thương vì một cuộc đấu súng dữ dội ở thành phố thủ phủ.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Afghanistan hôm Thứ Bảy ra tuyên bố lên án việc Taliban đánh chiếm các thành phố: “Chúng tôi lên án cuộc tấn công bạo lực mới của Taliban nhằm vào các thành phố của Afghanistan, bao gồm việc chiếm giữ trái phép Zaranj, thủ phủ của tỉnh Nimroz của Afghanistan, cuộc tấn công vào Sheberghan, thủ phủ của tỉnh Jowzjan hôm qua và hôm nay, và tiếp tục nỗ lực để chiếm Lashkar Gah ở Helmand và các thủ phủ của tỉnh ở những nơi khác,” tuyên bố nói. “Những hành động cưỡng bức áp đặt quyền cai trị của Taliban là không thể chấp nhận được và đi ngược lại tuyên bố ủng hộ một giải pháp thương lượng trong tiến trình hòa bình Doha”.

“Chúng tôi kêu gọi Taliban đồng ý ngừng bắn vĩnh viễn và toàn diện và tham gia hoàn toàn vào các cuộc đàm phán hòa bình để chấm dứt sự đau khổ của người dân Afghanistan và mở đường cho một giải pháp chính trị, có lợi cho tất cả người dân Afghanistan và bảo đảm Afghanistan không là nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ khủng bố,” tuyên bố cho biết thêm.

Việc Đại sứ quán Mỹ kêu gọi người Mỹ rời khỏi Afghanistan ngay lập tức được cho là sẽ càng làm suy yếu tinh thần của người Afghanistan.

Bài liên quan:

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: