Hoa Kỳ: Tại sao bạo lực học đường gia tăng?

Tại nhiều học khu ở Mỹ, môi trường học đường giờ đây tiềm ẩn nhiều hành vi bạo lực của học sinh (minh họa: scott-webb-unsplash)

Những trường hợp điển hình

Wall Street Journal thuật, khi giáo viên tiếng Anh Lauren Forbus nhìn thấy ba học sinh ở trường cấp hai của mình lẻn vào qua một cánh cửa chỉ có lối ra, cô đứng chặn ở hành lang, giang tay và bảo chúng quay lại. Nhưng thay vì nghe lời, chúng chửi rủa và bảo cô hãy tránh đường! Sau đó là một cú đẩy khiến Forbus ngã, mặt đập vào chiếc tủ đựng đồ. Choáng váng, cô nằm trên sàn trải thảm, máu chảy ở môi, trong khi các đồng nghiệp kêu cứu và trường trung học Dilworth Middle bị phong tỏa. Mắt phải của cô chuyển sang màu bầm tím.

Dilworth là một ngôi trường ở thành phố Sparks với khoảng 630 học sinh, hầu hết từ các hộ gia đình có thu nhập thấp. Giáo viên dạy toán kỳ cựu Jennifer Malaterre, 38 tuổi, cho biết cô từng can thiệp hơn 20 trận đánh nhau trong năm học này tại Dilworth, vụ mới nhất vào giữa Tháng Năm. Cô kể:

“Một ngày tháng Hai, nghe thấy tiếng ồn ào trong hội trường, tôi chạy đến và nhìn thấy ba nữ sinh đang lao vào nhau. Những nắm đấm được tung ra. Một nữ sinh ngã xuống đất. Khi tôi túm lấy balô của một học sinh để kéo nó ra thì cổ tay bị trặc”. Jamie Lindsey, giáo viên 28 tuổi, phải trải qua sinh nhật năm 2021 tại bệnh viện sau khi một nữ sinh đang đánh nhau hất đầu ra phía sau, đập mạnh vào mặt cô đến chảy máu mũi. Vụ việc xảy ra vào ngày 15 Tháng Mười Hai đã làm chấn động Học khu Washoe County với 61,000 học sinh, dẫn đến việc phải có hành động cấp bách để bảo vệ giáo viên và nhân viên trường trong bối cảnh số vụ học sinh dùng bạo lực tiếp tục tăng.

Trên khắp nước Mỹ, bạo lực đối với giáo viên đã gia tăng kể từ khi hình thức học trực tiếp bình thường trở lại (sau COVID-19) vào năm 2021. Ở một số khu vực, vấn đề còn tồi tệ hơn so với trước đại dịch. Dữ liệu không có đủ vì nhiều tiểu bang không ghi nhận các vụ hành hung giáo viên. Công ty dịch vụ quản lý rủi ro và giúp đòi bồi thường Gallagher Bassett thống kê, từ Tháng Chín đến Tháng Năm của năm học hiện nay, số nhân viên học đường bị hành hung có đơn yêu cầu được bồi thường tại khoảng 2,000 trường ở các khu vực khác nhau của Hoa Kỳ đã lên tới 1,350 – cao nhất trong năm năm qua. Chi phí trung bình đòi bồi thường cũng tăng 26%, lên khoảng $6,700 so với cùng kỳ năm 2018-19.

Một số cuộc tấn công đã thu hút sự chú ý trên toàn quốc, chẳng hạn ở Newport News, Virginia, nơi nhà chức trách cho biết một cậu bé 6 tuổi đã làm giáo viên Abigail Zwerner bị thương vào Tháng Một 2023, khi cố ý dùng súng mang từ nhà đến bắn vào tay và ngực cô. Gia đình cậu bé cho biết cậu bị chứng rối loạn tâm thần cấp tính (acute disability). Người mẹ phải đối mặt với cáo buộc hình sự về tội bỏ bê con cái và để súng trong tầm với của đứa trẻ.

Vào Tháng Ba, hai quản lý tại Trường Trung học East (East High School) tại Denver (Colorado) đã bị một học sinh 17 tuổi bắn bị thương. Cậu ta bỏ trốn nhưng sau đó được phát hiện chết do tự sát. Trong một cuộc khảo sát toàn quốc do Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (American Psychological Association) tiến hành với gần 15,000 giáo viên và nhân viên từ Tháng Bảy 2020 đến Tháng Sáu 2021, 14% giáo viên thú nhận từng bị học sinh bạo hành thể xác và 49% giáo viên cho biết họ muốn nghỉ việc hoặc chuyển trường. Một số giáo viên thường xuyên bị thương khi can thiệp vào các cuộc ẩu đả, một số khác thậm chí trở thành mục tiêu của sự căm ghét hay thù hận.

Loay hoay tìm giải pháp

Kelly Vaillancourt Strobach, giám đốc chính sách và vận động chính sách của Hiệp hội Trường học Quốc gia (National Association of School Psychologists) nhận định:

“Nhìn chung, chúng tôi thấy những thách thức lớn về sức khỏe tâm thần và hành vi của thanh thiếu niên là nguyên nhân dẫn đến biểu hiện bạo lực và gây hấn trong trường. Trước thực tế này, chúng ta cần cho những học sinh có biểu hiện bất thường được tiếp cận nhiều hơn với các nhà tâm lý học, cố vấn và nhân viên xã hội. Bên cạnh đó là sự quan tâm nhiều hơn của gia đình học sinh”.

Nhiều nhà giáo dục đồng ý rằng nhu cầu sức khỏe tâm thần của học sinh chưa được đáp ứng và sự gián đoạn xã hội trong đại dịch là hai nguyên nhân chính dẫn đến bạo lực tăng. Những người khác chỉ ra một nguyên nhân khác: Việc áp dụng hình thức kỷ luật nhẹ khiến học sinh không có cảm giác bị trừng phạt cho hành vi sai trái của mình.

Trong 110 ngày đầu tiên của năm học, Học khu Washoe (Nevada) đã ghi nhận 7,418 vụ bạo lực, gồm đánh nhau và bắt nạt. Đó là mức cao nhất trong năm năm qua và tăng 8% so với 2018-19. Nhà tâm lý học xã hội Paul LaMarca, người giám sát các vấn đề về hành vi với tư cách là giám đốc chiến lược của học khu, nhận định: “Việc học sinh tấn công nhân viên trường dường như cực đoan hơn một chút, thường xuyên hơn một chút trong năm học này so với những năm học trước”.

Các quan chức của khu học khu cho biết giáo viên không phải lúc nào cũng báo cáo các vụ bạo lực. Trước tình trạng này, có trường đã ký hợp đồng với Care Solace, một công ty sử dụng cổng thông tin trực tuyến và đường dây điện thoại để liên kết học sinh, phụ huynh và nhân viên với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần trực tiếp, được chi trả bởi các gia đình hoặc bảo hiểm Medicaid.

Tại một số nơi, những học sinh làm bị thương nhân viên học đường có thể tạm thời được chuyển đến một trường có chương trình hỗ trợ hành vi và học tập về mặt cảm xúc xã hội, và có thể bị truy tố thông qua hệ thống tòa án vị thành niên. “Trong thập niên qua, nhiều khu học chánh ở Hoa Kỳ đã bắt đầu ít dựa vào việc đình chỉ học ngoài trường (out-of-school suspensions) để ủng hộ chương trình phục hồi (restorative practices), trong đó có các buổi hội thảo và đào tạo kỹ năng xã hội theo nhóm – Anne Gregory, giáo sư chương trình tâm lý học đường của Đại học Rutgers, cho biết – Việc đình chỉ học làm tăng khả năng học sinh bỏ học và bị bắt. Có bằng chứng cho thấy các biện pháp phục hồi có thể làm giảm khả năng một học sinh bị đình chỉ trước đó sẽ bị đình chỉ trở lại”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: