Ẩm thực, món quà tuyệt vời cho người hưu trí

Vợ chồng già bên nhau. MXH

Người về hưu ở Mỹ trong hạng tuổi 67 hay hơn vẫn cảm thấy còn trẻ lắm, họ không muốn tiếp tục làm việc nữa bởi không ai ép phải về hưu cả. Sức lực vốn không còn như thời trai trẻ nhưng so với người Việt trong nước thì một người Mỹ gốc Việt trong độ tuổi về hưu không hề lo sợ cho vấn đề kinh tế hay y tế vì trong suốt nhiều năm làm việc họ đã tự trả cho mình những chi phí ấy qua thuế và qua những lợi ích mà cơ quan làm việc chi trả.

Cái họ sợ nhất là cô đơn, là đối diện với bốn bức tường trắng hàng ngày và không có ai bên cạnh chuyện trò, chia sẻ lo lắng. Nếu còn đủ vợ chồng thì sự lo ngại ấy gần như được giải quyết nhưng lâu dần cũng trở nên nhàm chán và ngày càng lún sâu vào trầm cảm với rất nhiều nguyên nhân. Nhiều người không biết làm gì lấp đầy khoảng trống khô khan, nhàm chán này. Đi du lịch rồi cũng hết chỗ đi, đi ăn ngoài thì sợ dầu mỡ, xem các loại giải trí thì ngày càng ít phim ảnh, kịch nghệ hay vì vậy suốt ngày chăm chăm vào phim bộ để quên nỗi trống vắng… Dù sao thì ngày tháng không tha thứ một ai cả, những tập phim lê thê giết dần mòn người già không do dự. Nhìn tới nhìn lui có một thứ không sợ làm phiền ai, không cần ai cộng tác hay tham gia cũng không tốn tiền bao nhiêu mà thừ này mang lại ích lợi hơn nhiều người nghĩ.

Bà nấu ông kiểm tra! MXH

Đó là tự học và nấu những thứ mà mình thích.

Ở đời ai cũng nghĩ là mình dở nấu ăn nên khi nghĩ tới chuyện đụng dao đụng thớt là rụt rè từ chối. Thực ra nấu ăn là cả một nghệ thuật, nó nằm so kè với những bộ môn nghệ thuật khác mà không hề nể nang kiêng dè. Người nấu ăn có một điểm lợi là họ biết rõ khẩu vị của mình và khi đã biết nấu thì họ tự trau chuốt món ăn cho vừa miệng. Người biết nấu ăn tự tin khi vào nhà hàng hay đi chợ mua thực phẩm vì họ biết nguyên liệu gì làm nên món ăn ấy trên thực đơn nhà hàng và vì vậy không bị hớ khi kêu ra mà không ăn nổi.

Đối với những người về hưu, tự nấu ăn là phương pháp tuyệt vời chống trầm cảm, tăng hưng phấn, lấp đầy khoảng trống thời gian thừa, hoạt động cơ thể từ não bộ đến tay chân, hồi hộp trước thành quả của từng món được nấu ra và chính việc hồi hộp sẽ thúc đầy những enzym trong cơ thể chống lại lão hóa. Hoạt động nhẹ nhàng trong lúc nấu ăn sẽ giúp cơ thể thư giãn. Suy nghĩ cách tạo ra một loại sauce mới, một cách trang trí mới hay một món ăn mới là sẽ khiến não bộ hoạt động như một cách tập thể dục ngăn ngừa các chứng bệnh có liên quan tới não khi già sẽ xuất hiện.

Trong thời đại ngày nay không biết thứ gì cứ vào Google mà hỏi, nấu ăn cũng vậy, không cần tìm mua bất cứ cuốn sách dạy nấu ăn nào chỉ cần vào Google là tra ra mọi thứ. Nấu món ăn gì hay cách mua nguyên liệu ở đâu thầy Google đều vui lòng chỉ dẫn cặn kẽ. Ban đầu còn ngại nấu món khó thì cứ canh chua cá kho mà làm, lâu dần sẽ tiến tới các món khó hơn, dần dần tự hiểu nấu ăn không phải cứ theo cách người khác chỉ dẫn là được mà chính mình phải tự nghĩ ra làm sao cho hương vị của thứ gia vị này đi với loại thịt nào, nấu bao nhiêu lâu và lửa phải cao hay thấp… kinh nghiệm trên bếp dễ lấy từ mình mà không cần hỏi ai. Nấu một món ngon kêu ông xã tới nhấm nháp rồi gật đầu hay nhăn mặt không phải là hạnh phúc lắm sao?

Nếu bà vợ chịu nấu thì ông chồng cũng tìm cách nào đó so vai với bà xả. Pha rượu là cách hay nhất và dễ lấy lòng cả bà xả lẫn bạn bè thân lâu lâu tụ tập. Cocktail là loại thức uống không khó như chúng ta thường nghĩ mà trái lại, những ai không thích chất cồn như người không uống được rượu hay phần lớn phụ nữ thì Cocktail là thứ kết dính mọi người lại với nhau mỗi lần gặp gỡ.

Cocktail được thực hiện với mọi loại rượu và trái cây cùng các phụ gia sẽ giúp người uống lần đầu cảm thấy là lạ nhưng không hề khó uống, nồng độ thấp, hương vị của trái cây sẽ làm cho người chưa quen dần dần thích thú và một điểm mạnh của Cocktail là tăng hay giảm độ cồn mà không làm cho ly Cocktail biến dạng. Cocktail là một loại thức uống có thể sáng tạo theo cung cách của mình nên hấp dẫn và lôi kéo người pha chúng một cách mạnh mẽ.

Thử tưởng tượng: Bà xã mang một món ăn vừa nấu xong thì ông xã đứng bên cạnh với ly Cocktail thích hợp với món ăn ấy sẽ khiến cả hai hạnh phúc đến thế nào! Rồi khi đã thuần thục hai vợ chồng có thể mời bạn bè thân tới nhà quây quần bên nhau những cuối tuần nắng ấm, khoe tài nghệ của mình với bằng hữu không thích thú lắm hay sao?

Trong khi lang thang trên mạng tìm kiếm những món ăn thích hợp chúng ta sẽ gặp những món ăn lạ lùng của thế giới bởi các kênh YouTube nổi tiếng. Chúng ta tha hồ ngao du đây đó và tha hồ nêm nếm ẩm thực thế giới bằng chính chiếc lưỡi kinh nghiệm của mình. Bây giờ thì hai vợ chồng muốn đi đâu ăn gì cũng không cần hỏi ai vì những món truyền thống của các quốc gia thì đã tự biết khi tìm kiếm món ăn trên mạng, không như trước đây khi bước chân vào một nhà hàng ở nước ngoài điều lo lắng duy nhất là không biết kêu món gì và liệu món ấy có ăn được hay không.

Hạnh phúc. MXH

Lợi ích của việc tự nấu ăn rất nhiều, chúng ta sẽ có cơ hội tìm hiểu thêm người già nên và không nên ăn gì cũng như những kiến thức tích lũy từ căn bếp trong nhà sẽ ngày một dày lên và khiến chúng ta tự tin khi bàn luận về vấn đề ẩm thực.

Những món ngon vật lạ mà trước đây chúng ta không hề biết đến sẽ được giải thích. Một chân trời mới mở ra choáng ngợp chiếm hết thời gian âu sầu đơn độc của chúng ta. Làm quen với hệ thống Internet sẽ khiến chúng ta tự tin hơn và từ giờ trở đi đã trở thành chuyên gia về ẩm thực, không cần làm việc cho ai chỉ hai vợ chồng cùng nấu cùng hưởng thụ với nhau và cùng nhìn dĩa thức ăn, ly cocktail như một kết quả của hai vợ chồng thì chắc chắn khoảng thời gian già nua sẽ kéo dài ra, kéo dài ra với niềm vui vô tận về ẩm thực.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: