Bay với hãng hàng không quốc tế “sướng” hơn hàng không Mỹ

Ảnh: anete-lusina-unsplash

Hè năm nay hứa hẹn hàng không thật sự hồi sinh sau hai năm ròng “ná thở” bởi COVID-19. Với nhiều người, việc xách balô lên đường không còn là một tính toán mà gần như là nhu cầu nhất định phải thực hiện. Vấn đề là chọn hãng hàng không nào…

Washington Post (ngày 4-5-2022) cho biết, giới chuyên gia hàng không gần đây đều nhận định, các hãng hàng không quốc tế luôn xếp hạng cao hơn các hãng hàng không Hoa Kỳ. Xếp hạng mới nhất của Skytrax đã chọn Qatar Airways là hãng hàng không tốt nhất thế giới, tiếp theo là Singapore Airlines và ANA. Hãng số một nước Mỹ, Delta, xếp thứ 30. Rob DelliBovi, người sáng lập RDB Hospitality, một công ty tư vấn khách sạn cho biết: “Nhiều du khách nhận thấy rằng các hãng hàng không nước ngoài cung cấp chất lượng dịch vụ tốt hơn”…

“Tốt hơn” – theo cách nói của DelliBovi – có nhiều hàm ý, không chỉ giới hạn ở khái niệm dịch vụ chu đáo và chỗ ngồi thoải mái. Khi bay trên một hãng hàng không nước ngoài, người ta có thể “trải nghiệm” văn hóa quốc gia đó ngay khi lên máy bay. Chẳng hạn đó là loại rượu ngon xịn kết hợp với bữa trưa trên chuyến bay Air France hoặc đôi dép tiếp viên hàng không Japan Airlines trao cho bạn.

Nhu cầu các chuyến bay quốc tế đang bùng nổ. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air Transport Association – IATA), trong Tháng Hai, doanh thu hành khách tính theo kilomet (một thước đo toàn ngành về hoạt động của các hãng hàng không) đối với các chuyến bay quốc tế đã tăng gần 257% so với năm ngoái. Hopper, một ứng dụng đặt vé máy bay, dự báo rằng giá vé máy bay quốc tế sẽ bằng với giá năm 2019 trong tháng này, trước khi tăng lên mức $940 khứ hồi vào Tháng Sáu 2022. Đó là mức tăng 15% so với Tháng Ba. Tất cả cho thấy Hè 2022 là một mùa Hè bận rộn cho du lịch hàng không quốc tế, dù có thể không bằng năm 2019.

Ảnh: suhyeon-choi-unsplash

Các hãng hàng không quốc tế đang cung cấp nhiều lựa chọn hơn hàng không Mỹ nói chung. Một số hãng hàng không quốc tế thậm chí tăng gấp đôi loại hình dịch vụ, bổ sung một số dịch vụ chưa từng có khi so với các hãng hàng không Mỹ. Ví dụ, Turkish Airlines có một “đầu bếp bay” (“flying chef”) ở hạng thương gia có thể thực hiện menu theo yêu cầu. Ahmet Olmustur, Giám đốc tiếp thị và bán hàng của Turkish Airlines, nói rằng đó là một chiêu để nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Một số hãng hàng không quốc gia đang được chính phủ nước họ hỗ trợ để tăng khả năng cạnh tranh về dịch vụ, không chỉ làm thỏa mãn khách trên chuyến bay mà còn giải quyết những vấn đề mà khách du lịch hàng không thường gặp, chẳng hạn trễ chuyến hoặc hủy chuyến. Kimberly Davis, Giám đốc điều hành Trouvaille Travel International, một công ty tư vấn du lịch, cho biết nhiều hãng hàng không quốc tế đang thực hiện chính sách bồi hoàn tốt hơn trong trường hợp bị chậm hoặc hủy chuyến và chính sách này nằm trong khuôn khổ các quy định bảo vệ người tiêu dùng, chẳng hạn như qui định “EC 261” của châu Âu.

Cụ thể, nếu bạn thay đổi lịch bay, bạn có thể nhận được một khoản tín dụng hào phóng để dành cho việc mua vé lần sau; hoặc thậm chí được hoàn lại toàn bộ tiền. Emirates và Qatar Airways đều có chính sách hoàn tiền linh hoạt cho khách hàng trong thời hạn hai năm kể từ ngày đặt vé để có thể sử dụng tín dụng trong suốt thời gian đó. Trong khi đó, Virgin Atlantic cho phép khách hàng chuyển vé cho người khác nếu họ thay đổi quyết định xách balô lên đường vào giờ chót.

Tất nhiên, việc sử dụng hãng hàng không nước ngoài cũng có mặt trái. Một trong những điều đầu tiên là tần suất bay của hãng. Một số hãng quốc tế chỉ phục vụ các điểm đến vài lần một tuần. Vì vậy, nếu bạn “lỡ đò” một chuyến bay, bạn có thể phải đáp một chuyến bay có nhiều chặng dừng giữa đường; nếu không thì phải chờ vài ngày mới có thể tìm được một chuyến non-stop. Ngoài ra, cái gì cũng có giá của nó. Một khi được phục vụ tốt hơn thì bạn phải chi nhiều tiền hơn. Nói cách khác, vé của các hãng hàng không quốc tế luôn cao hơn các hãng hàng không Hoa Kỳ.

Hiện nay, nhờ các liên minh hàng không như Oneworld, Star Alliance và SkyTeam, bạn có thể đặt vé trên hãng hàng không của Mỹ nhưng bay trên hãng nước ngoài. Khi bạn đặt vé trên mạng, hãy chú ý đến chi tiết “được vận hành bởi” (“operated by”). Đó là một ghi chú nhỏ mà thường ít người chú ý. Đó chính là hãng hàng không mà bạn thực sự sẽ “boarding”. Trong một số trường hợp, đó có thể là một hãng hàng không quốc tế. Và như vậy, dù bạn mua vé thông qua hãng hàng không Hoa Kỳ, bạn sẽ bay trên hãng hàng không quốc tế và nhận được các dịch vụ phục vụ của hàng không quốc tế, trong khi vẫn “tích điểm” và nhận được những ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết của hãng hàng không Hoa Kỳ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: