60% người Mỹ nói ông Trump tái tranh cử là điều tồi tệ cho đất nước

Dân Chủ và Cộng Hòa có ý kiến trái ngược nhau sâu sắc về Vụ bạo loạn ở trụ sở Quốc Hội trên đồi Capitol Hill ngày 6-1-2021 (Hình: Cát Linh)

Cứ 10 người Mỹ thì có 6 người tin rằng nếu cựu Tổng thống Donald Trump tái tranh cử năm 2024 thì đó điều tệ hại cho đất nước, theo một cuộc thăm dò của Đại học Quinnipiac ở tiểu bang Connecticut vừa được công bố hôm nay Thứ Tư ngày 4 Tháng Tám.

Cuộc thăm dò được thực hiện từ ngày 27 Tháng Bảy đến ngày 2 Tháng Tám, hỏi ý kiến của 1,290 người trưởng thành trên toàn quốc và có sai số là 2,7 điểm phần trăm. Kết quả cuộc thăm dò của Đại học Quinnipiac cho thấy sự chia rẽ về đảng phái trong xã hội Mỹ là hết sức trầm trọng.

Đối với triển vọng ông Donald Trump tái tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, 60% số người được hỏi cho rằng đó sẽ là điều tồi tệ cho đất nước, nhưng cũng có tới 40% cho rằng đó là điều tốt. Phân chia theo đảng phái chính trị của người trả lời, có tới 73% đảng viên Cộng Hòa đánh giá việc ông Trump tái tranh cử là tốt; trái ngược hẳn với ý kiến của 95% đảng viên Dân Chủ và 60% cử tri độc lập không đảng phái.

Trả lời câu hỏi liệu ông Trump có sẽ ra tranh cử không có 49% số người được hỏi cho rằng “có” và 39% nghĩ rằng ông ta sẽ không ra tranh cử. Tất nhiên, chuyện ông Trump có tái tranh cử hay không còn tùy thuộc vào những biến cố sẽ xảy ra trong vài năm tới chứ không hẳn ông muốn mà được.

Đối với tổng thống đương nhiệm Joe Biden, ý kiến của người Mỹ cũng phân cực sâu sắc: Có 46% tán thành công việc mà ông Biden đang thực hiện, trong khi cũng có tới 43% không tán thành, chênh lệch giữa hai sự đánh giá đối lập nhau này cách biệt không quá nhiều.

Về triển vọng tái tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông Joe Biden, 48% số người được hỏi nói rằng việc ông Biden tái tranh cử là điều có hại cho đất nước; trong khi 74% số người được hỏi là đảng viên Dân Chủ ủng hộ việc ông Biden tái tranh cử.

Tổng thống Biden sinh năm 1942, năm nay đã 79 tuổi, cho nên hầu hết người Mỹ tin rằng ông sẽ không tái tranh cử. Có 54% số người được hỏi – trong đó có 73% số đảng viên Cộng Hòa và 45% đảng viên Dân Chủ – cho biết họ nghĩ rằng Tổng thống Biden sẽ không tái tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa; chỉ có 33% nói rằng ông Biden sẽ tái tranh cử. Cũng như trường hợp ông Trump nói trên, chuyện ông Biden có tái tranh cử hay không còn tùy thuộc vào nhiều biến cố trong tương lai, từ nay đến ngày bầu cử, kể cả yếu tố sức khỏe của hai nhân vật này.

Với Quốc Hội – hiện do đảng Dân Chủ nắm đa số và sẽ trải qua cuộc bầu cử giữa kỳ vào cuối năm 2022 – cuộc thăm dò cho thấy 45% số người được hỏi muốn đảng Dân Chủ tiếp tục nắm quyền kiểm soát trong khi 42% chọn đảng Cộng Hòa vào vị trí đa số kiểm soát Quốc Hội. Cũng như ý kiến đánh giá thành tích hoạt động của Tổng thống Biden vừa nói ở trên, ý kiến về quyền kiểm soát Quốc Hội có vẻ thiên về đảng Dân Chủ, nhưng tỷ lệ cách biệt không nhiều.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy những ý kiến trái ngược nhau ngày càng sâu sắc xung quanh cuộc tấn công ngày 6 Tháng Giêng vào điện Capitol; 75% đảng viên Cộng Hòa nói rằng đã có quá nhiều điều về sự kiện này và đã đến lúc phải bỏ qua để tiếp tục đi tới, trong khi 94% đảng viên Dân Chủ cho rằng đây là một cuộc tấn công vào nền dân chủ không bao giờ được quên. Có 63% số người Mỹ ủng hộ cuộc điều tra của Quốc Hội về vụ tấn công, mặc dù 59% nói rằng nó sẽ không dẫn đến những sự thay đổi đáng kể về chính sách.

Ông Trump vẫn là mối quan tâm lớn của dư luận. Giám đốc Tài chính của Trump Organization – công ty của gia đình ông Trump – đã bị truy tố vào đầu Tháng Bảy. Các tin tức hàng đầu trên mặt báo hiện tập trung vào các bằng chứng mới về việc ông gây áp lực buộc Bộ Tư pháp tuyên bố cuộc bầu cử là “tham nhũng” cùng những hành vi phân biệt chủng tộc và bạo lực của những người ủng hộ ông Trump trong cuộc tấn công ngày 6 Tháng Giêng.

(theo BusinessInsider)

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: