Nông dân California trồng cây làm rượu Tequila để chống hạn lâu dài

MURRIETA, California (NV) – Trước cảnh tiểu bang California ban hành các quy định nghiêm ngặt về nước ngầm để đối phó tình trạng hạn hán kéo dài, nông dân chuyển hướng sang một loại cây trồng độc đáo đang phát triển đó là cây thùa hay dứa sợi Mỹ (Agave americana), theo AP Chủ Nhật, 5 Tháng Mười Một.

Loại cây này đang được trồng để cung cấp cho thị trường rượu tương tự như Tequila và Mezcal, các loại rượu mạnh nổi tiếng được sản xuất ở Mexico.

Quyết định của nông dân California đầu tư trồng cây thùa không chỉ để đáp ứng chống hạn qua việc trồng các các loại cây kiệm nước mà còn là kết quả của đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu ngày càng tăng đối với rượu mạnh và các thức uống cao cấp có chất cồn.

Trong thời kỳ đại dịch, người tiêu dùng bắt đầu chi tiền cho các loại rượu mạnh phẩm chất cao, thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm đồ uống cao cấp.

Theo Hội Đồng Rượu Chưng Cất Mỹ, rượu tequila và mezcal trở thành loại rượu mạnh phát triển nhanh hàng thứ hai vào năm 2022.

Xu hướng trồng cây thùa này ở California đã thu hút những nông dân California đang tìm kiếm các loại cây trồng kiệm nước để thích ứng với các quy định sắp ban hành của tiểu bang đối với việc bơm nước ngầm và sự bất ổn ngày càng tăng của khí hậu.

Không giống như nhiều loại cây trồng khác, cây thùa đặc biệt phù hợp với điều kiện khô cằn của California, phát triển mạnh với lượng nước tối thiểu.

Việc đầu tư vào cây thùa khiến thúc đẩy người dân California sáng tạo thêm các loại rượu mạnh khác vì khi sản xuất bên ngoài Mexico nên không được dán nhãn là rượu tequila hoặc mezcal.

Các chuyên gia trong lĩnh vực này tin rằng có nhu cầu đáng kể đối với rượu mạnh làm từ cây thùa được trồng nội địa, phản ánh “cơn khát vô độ” của dân Mỹ đối với loại “thức uống” có cồn này.

Trước khuynh hướng mới này ở California, phía các nhà sản xuất Tequila tại Mexico tỏ ý thận trọng trong việc bảo vệ tính toàn vẹn và danh tiếng của loại rượu truyền thống này.

Ông Alfonso Mojica Navarro, giám đốc Mexican Chamber of the Tequila Industry, bày tỏ lo ngại về việc những nơi khác tìm cách sản xuất các loại rượu mạnh từ gốc cây thùa khác đang cố gắng tận dụng sự thành công của rượu tequila mà không tuân theo nguồn gốc và đặc điểm của loại rượu đặc trưng truyền thống của Mexico.

Cả hai loại Tequila và Mezcal đều là rượu mạnh độc quyền theo luật pháp Mexico và được công nhận trong các hiệp định thương mại của Hoa Kỳ.

Giống như rượu champagne đến từ một vùng của Pháp, bất cứ thứ gì được gọi là rượu tequila đều phải chứa ít nhất 51% cây thùa Weber xanh và được chưng cất ở Jalisco hoặc một số tiểu bang khác của Mexico. Còn loại Mezcal có thể được làm từ nhiều loại cây thùa nhưng phải được sản xuất ở một số tiểu bang của Mexico.

Những người trồng và chưng cất cây thùa ở California – cũng như một số người ở Texas và Arizona – đang đánh cược rằng sẽ có nhiều loại rượu mạnh làm từ cây thùa hơn ngay cả khi chúng được sản xuất bên ngoài Mexico và không được gọi là rượu tequila hay mezcal.

Mặc dù việc trồng cây thùa ở California vẫn chưa đạt quy mô lớn nhưng hứa hẹn sẽ là một giải pháp cho vấn đề khan hiếm nước đang diễn ra của tiểu bang. Với nhu cầu nước tối thiểu, cây thùa có khả năng cách mạng hóa nông nghiệp của California, tạo ra một giải pháp bền vững trong bối cảnh hạn hán kéo dài và hạn chế về nước.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: