“Top Gun” Jennifer Connelly

Jennifer Connelly trong chương trình ra mắt phim ‘Top Gun: Maverick’ tại San Diego, California ngày 4 Tháng Năm 2022 (ảnh: Emma McIntyre/WireImage)

Không có nét đẹp sắc sảo cuốn hút, không phải là đào bốc lửa và cũng không diễn trong những phim kinh phí lớn nhưng không vì thế mà Jennifer Connelly không nổi bật…

Khá lâu rồi người ta mới lại thấy Jennifer Connelly xuất hiện trước đám đông mà lại đi cùng chồng, tài tử người Anh Paul Bettany, và con trai Kai Dugan. Đó vào chiều ngày 5 Tháng Năm 2022, nhân dịp lần đầu chiếu ra mắt phim Top Gun: Maverick, trong đó cô có vai người yêu của viên trung úy phi công Pete “Maverick” Mitchell diễn bởi tài tử đắt giá Tom Cruise.

Không gian trình chiếu phim không phải là một rạp bình thường mà là trên hàng không mẫu hạm Midway (lâu nay là bảo tàng Hải quân Mỹ mở rộng cửa cho khách vào tham quan) neo ở cảng San Diego. Trong khi Tom Cruise dùng trực thăng đáp xuống sân tàu thì Jennifer Connelly trong chiếc váy đầm vàng óng ánh cùng chồng và con trai bước trên thảm đỏ cũng trải dài trên sân tàu.

Chắc ít người còn nhớ, 38 năm về trước khi lần đầu đóng phim Once Upon a Time in America của đạo diễn Ý Sergio Leone với các tài tử gạo cội Robert de Niro, James Wood thì Jennifer còn là một thiếu nữ 14 tuổi xinh xắn hồn nhiên. Thời điểm đó, năm 1984, Tom Cruise là tài tử trẻ mới 22 tuổi, đang thành công với những vai diễn trong Endless Love, Taps, All the Right Moves và nhất là Risky Business. Hai năm sau, Tom Cruise tỏa sáng với vai viên phi công lái chiến đấu cơ F-14 Tomcat của Hải quân Mỹ trong Top Gun. Đây là phim có doanh thu cao nhất năm 1986 (hơn $356 triệu trong khi kinh phí thực hiện chỉ là $15 triệu).

Cũng vào năm 1986, Jennifer Connelly, ở tuổi 16, được giới phê bình tặng cho nhiều lời khen với vai cô gái can đảm Sarah liều bước vào một thế giới lạ để cứu em cùng cha khác mẹ trong Labyrinth, một phim phiêu lưu mạo hiểm kỳ bí của đạo diễn Jim Henson. Bây giờ, hơn 30 năm sau, Tom Cruise ở tuổi 59 và Jennifer Connelly ở tuổi 51, lại là bạn diễn của nhau. “Hồi xưa, còn trẻ, tôi không hề nghĩ nghề diễn viên điện ảnh sẽ là nghề chính trong cuộc đời mình nên cũng không hề tưởng tượng rằng có ngày cùng lên màn ảnh lớn với Tom Cruise,” Jennifer kể.

Jennifer Connelly và Tom Cruise trong ‘Top Gun: Maverick’ (IMDb)

“Và tôi phải cám ơn Tom rất nhiều vì đã giúp tôi chinh phục được nỗi sợ khi bay cao. Lúc tôi ký cam kết nhập vai trong Top Gun: Maverick, trong kịch bản không hề có chỗ nào viết nhân vật tôi diễn, Penny Benjamin, phải bay cả. Nhân vật của tôi, một người mẹ không chồng, một mình nuôi con với nghề kinh doanh quán bar, lúc nào cũng đứng trên mặt đất và cũng có vài lúc trôi trên mặt nước, nhưng bay trên không thì tuyệt đối không. Vậy mà khi kịch bản phim thay đổi, tôi phải bặm môi nhét mình vào cái không gian nhỏ phía sau lưng Tom và làm bạn bay cùng trên một chiếc Mustang P-51 với Tom”, cô kể.

Jennifer đã được ngồi sau phi công trên một chiếc chiến đấu cơ thuộc loại nổi tiếng nhất của Không lực Mỹ trong Thế chiến 2. Ngoài ra, cô còn có trường đoạn ngồi phía sau lưng Tom Cruise trên chiếc môtô phân khối lớn mà chắc chắn sẽ khiến khán giả nhớ lại cảnh tương tự trong Top Gun năm xưa Tom Cruise diễn với Kelly McGillis.

Chào đời tại Keiro, thành phố New York vào ngày 12 Tháng Mười Hai 1970 trong một gia đình vừa theo Công giáo La Mã vừa theo Do Thái giáo. Lớn lên ở khu vực gần cây cầu Brooklyn nổi tiếng thế giới, cô bé Jen đi học ở Saint Anne School, một trường tư thục dạy nhiều về các bộ môn nghệ thuật. Năm lên Jennifer lên 10, theo lời khích lệ của một người bạn, bố mẹ của cô chụp hình chân dung con gái và gửi đến Ford Modeling Agency. Hãng người mẫu này đưa tên cô bé vào danh sách liên lạc khi cần và không bao lâu sau, hình ảnh của Jen xuất hiện rất nhiều trên các phim quảng cáo, tạp chí dành cho độc giả tuổi teen… Rồi mẹ lại ghi tên con gái của mình mỗi khi có dự án phim thông báo tìm tài năng trẻ.

Không ngờ là Jennifer được nhận tham gia phim Once Upon a Time in America, một phim gangster Mỹ thập niên 1930 rất hay của đạo diễn người Ý Sergio Leone mà trước đó nổi tiếng là “cha đẻ” của thể loại phim cao bồi spaghetti (bộ ba phim The Good, the Bad, the Ugly; A fistful of dollars For a few dollars more, bệ phóng cho sự nghiệp đóng phim và làm phim của Clint Eastwood còn kéo dài đến nay). Toàn bộ diễn xuất của Jennifer trong phim chưa được 10 phút nhưng cũng đủ đến khán giả nhớ đến cô và sau này là các giám đốc phân vai, đạo diễn, giới sản xuất phim.

Những năm sau đó, Jennifer vừa học Đại học Yale (sau này chuyển sang trường Stanford) vừa diễn những vai nhỏ trong vài phim. Đến năm 1990, cô thôi học để tập trung vào nghề diễn. Không nổi trội chiếm lĩnh màn ảnh trong các dự án phim lớn nhưng sự nghiệp của cô đều đặn ghi nhận những vai diễn thành công, được khán giả lẫn giới phê bình tán dương. Ngoài Labyrinth ra còn là The Rocketeer; Mulholland Falls; Dark City; Hulk; Dark Water; Reservation Road; The Dilemma; Winter’s Tale; Noah…

Cùng Tom Cruise trong chương trình ra mắt ‘Top Gun: Maverick’ trên (bảo tàng) hàng không mẫu hạm USS Midway ngày 4 Tháng Năm 2022 (ảnh: Albert L. Ortega/Getty Images)

Theo dòng thời gian, qua nhiều phim, điều khán giả thích nhất nơi nữ nghệ sĩ này là khuôn mặt sang đẹp nhẹ nhàng thanh thoát với cặp mắt tỏa lộ sự thông minh, gò má cao mà duyên dáng. Đáng chú ý nhất vẫn là kỹ năng diễn xuất của cô. Khán giả nào đã xem Requiem for a Dream hồi năm 2000 chắc còn nhớ Jennifer trong vai cô gái nghiện ngập diễn xuất sắc đến cỡ nào. Nỗ lực của cô đã được ghi nhận với giải Oscar 2022 Nữ diễn viên vai phụ xuất sắc nhất với vai Alicia, vợ nhà toán học người Mỹ John Nash trong A Beautiful Mind của đạo diễn Ron Howard. Cùng Oscar, cô còn được vinh danh với Quả cầu vàng và giải Bafta của Viện Hàn lâm Điện ảnh và Truyền hình Anh.

Jennifer và Paul Bettany quen nhau năm 2001 khi thu hình cùng tài tử Úc Russell Crowe cho phim A Beautiful Mind. Cuối cùng họ nên vợ nên chồng vào năm 2003, sau khi Jennifer đã có một con trai từ mối quan hệ trước đó. Ngoài phim trường, cô vẫn được các nhà thời trang lừng danh thế giới như Balenciaga, Louis Vuitton và nhà mỹ phẩm Revlon mời nhiều hợp đồng quảng cáo, trong khi nhà Shiseido thì chọn cô là Khuôn mặt toàn cầu Shiseido năm 2012. Các tạp chí Time, Vanity Fair, Esquire, People và báo Los Angeles Times đều từng chọn cô vào danh sách những phụ nữ đẹp nhất thế giới.

Đẹp mà lại còn tài hoa. Jennifer Connelly hầu như chưa chịu thua vai diễn nào cả. Cô đã đóng qua phim kinh dị Dark Water năm 2005; phim mạo hiểm Blood Diamond năm 2006 với Leonardo DiCaprio; phim khoa học giả tưởng The Day the Earth Stood Still năm 2008; phim tình cảm hài He’s just not that into you năm 2009; phim tiểu sử nhân vật thời Cựu Ước Noah năm 2014; phim hành động Alita: Battle Angel năm 2019. Và cũng là ngôi sao trong series phim truyền hình Snowpiercer vào năm 2020.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: