Chăm sóc da và tóc bằng biotin

Khi thiếu biotin, tóc sẽ mỏng và rụng nhiều. (Hình: Kasia Serbin/Unsplash)

NEW YORK CITY, New York (SGN) – Cơ thể, bao gồm tóc và da, được ví như cỗ máy chạy bằng dầu, nếu được chăm chút, bảo dưỡng bằng các nhiên liệu tốt và phù hợp thì sẽ chạy “trơn tru và lâu bền.” Ngược lại, nếu không biết cách chăm sóc đúng cách, cỗ máy sẽ bắt đầu hư hỏng.

Các nhiên liệu như vitamin, collagen hay các thành phần khác đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì làn da và mái tóc khỏe mạnh. Trong đó có vitamin B, đặc biệt là biotin, được các chuyên gia làm đẹp khuyên nên bổ sung, nhất là khi chị em bước sang tuổi 30.

Biotin là gì?

Biotin thuộc dòng vitamin B, hay còn có cái tên là B7. Khác với vitamin C và vitamin D, dòng vitamin B có rất nhiều loại và đóng vai trò khác nhau đối với cơ thể, trong đó có các vai trò nổi bật như duy trì làn da, mái tóc và móng tay khỏe mạnh.

Biotin hoạt động như thế nào trong cơ thể?

Vitamin B có thể biến hóa thành nhiều dạng khác nhau như chuyển hóa methyl sinh hóa trong cơ thể, là quá trình sinh hóa xảy ra nhiều lần trong một giây. Sự chuyển hóa này làm giảm phản ứng viêm, tạo điều kiện chuyển hóa thức ăn nạp vào thành năng lượng.

Vai trò của biotin trong sự chuyển hóa năng lượng có lẽ là quan trọng nhất, vì biotin được coi là coenzyme cho carboxylase, là loại enzyme hỗ trợ chuyển hóa chất béo, carbobydrate và protein, biến các chất dinh dưỡng đa lượng này thành nhiên liệu nuôi cơ thể. Các enzyme này cũng hỗ trợ quá trình giải phóng insulin, tổng hợp acid béo và sử dụng các amino acid để sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh.

Nạp biotin từ đâu?

Cơ thể không thể tự tổng hợp lấy biotin, vì vậy bạn cần phải nạp nó từ bên ngoài. Bất kỳ biotin trong các thực phẩm protin sẽ được chuyển đổi thành tế bào biotin tự do khi nạp vào cơ thể, sau đó sẽ được hấp thụ trong ruột non và ruột già. Tiếp đến, nó sẽ được chuyển hóa vào hệ thống tuần hoàn, qua gan rồi cuối cùng vào hệ thống thần kinh trung ương.

Biotin tự nhiên có trong gan bò, thịt động vật, lòng đỏ trứng, bơ, cá hồi, phô mai, men dinh dưỡng và tảo biển. Bên cạnh đó, trên thị trường có các loại thuốc bổ có chứa biotin, kết hợp với collagen để làm đẹp cho da và tóc.

Biotin được xem là thành phần tự nhiên thúc đẩy sự phát triển của tóc, đóng góp sản xuất keratin, là thành phần chính của tóc. (Hình: Liubov Ilchuk/Unsplash)

Lợi ích của biotin

1. Giúp tóc khỏe mạnh, ít rụng, mọc nhiều

Khi thiếu biotin, tóc sẽ mỏng và rụng nhiều. Biotin được xem là thành phần tự nhiên thúc đẩy sự phát triển của tóc, đóng góp sản xuất keratin, là thành phần chính của tóc.

2. Tăng cường hệ miễn dịch cơ thể

Bên cạnh hỗ trợ việc làm đẹp và bảo vệ da và tóc, biotin còn rất cần thiết cho sự duy trì và phát triển các tế bào bạch cầu, giúp cơ thể chống lại virus và vi khuẩn làm hại sức khỏe. Thiếu biotin có thể dẫn đến việc phân rã tế bào, làm cơ thể suy yếu trước các tác động bên ngoài.

3. Giúp móng tay, móng chân khỏe mạnh

Móng giòn, móng cứng là do thiếu vitamin B. Việc bổ sung thêm biotin sẽ giúp cho móng dày, chắc khỏe hơn. Một cuộc nghiên cứu cho thấy những người có đủ hàm lượng biotin trong người có móng dày hơn 25% so với những người khác.

4. Giúp da dẻ hồng hào, chống lão hóa

Khi tổng hợp các acid béo, biotinchống lại tác động của lão hóa, bảo vệ làn da khỏi tác động của môi trường bên ngoài, giữ được nét trẻ trung và sức sống. (NA)

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: