Đang diễn ra: Bắt cóc con tin, đối đầu với cảnh sát ở Texas 

Cảnh sát Colleyville đang phong tỏa nhà thờ Beth Israel trên đường Pleasant Run Road sau khi một kẻ xâm nhập và giam giữ con tin trong nhà thờ trưa nay 15-01-2022. Ảnh Charles C. Peebles/Anadolu Agency via Getty Images

Một người đàn ông đã xâm nhập và bắt giữ con tin trong một giáo đường Do Thái giáo gần Fort Worth để yêu cầu chính quyền trả tự do cho một nữ khoa học gia người Pakistan đang bị giam giữ trong một nhà tù ở Texas. Cảnh sát đã bao vây khu vực và tìm cách giải cứu các nạn nhân.

Vụ bắt con tin xảy ra trong một buổi lễ ở một nhà thờ Do Thái giáo, được tường thuật trực tiếp trên trang Facebook của giáo đường Beth Israel ở thị trấn Colleyville, cách thành phố Fort Worth khoảng 15 dặm về phía Đông Bắc. Trong đoạn livestream trên Facebook, người ta nghe thấy kẻ bắt cóc huênh hoang những lời chống Mỹ và đòi chính quyền trả tự do cho Aafia Siddiqui, nữ khoa học gia Pakistan bị bắt năm 2010 và bị kết án 86 năm tù giam, do tham gia tổ chức khủng bố Al Qaeda và mưu sát các sĩ quan quân đội Mỹ ở Afghanistan. 

Cảnh sát được gọi đến khu vực lúc 11 giờ sáng nay Thứ Bảy 15 Tháng Một và cư dân chung quanh giáo đường đã được di tản. Bà Katie Chaumont, phát ngôn viên của FBI khu vực Dallas nói rằng lúc 2 giờ chiều lực lượng đặc nhiệm phản ứng nhanh (SWAT) của FBI cũng đã tới hiện trường và đã liên lạc được với những người bên trong giáo đường. Tuy nhiên bà Chaumont không xác nhận kẻ bắt cóc có vũ khí hay không và chỉ có khoảng bốn người đang bị giữ làm con tin, trong đó có vị giáo sĩ Do Thái phụ trách giáo đường.

Vụ việc đang diễn tiến và cảnh sát chưa xác định được nhân thân của kẻ bắt cóc, cũng chưa có thông tin về thương vong của các con tin.

Có lúc kẻ bắt cóc đòi được nói chuyện với phạm nhân Siddiqui – người đang bị giam trong nhà tù liên bang tại Texas. Nên để ý Siddiqui là người Pakistan nhưng được đào tạo chuyên sâu về khoa thần kinh học tại Đại học Brandeis và Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Vụ kết án và giam giữ bà Siddiqui năm 2010 đã gây phẫn nộ trong giới chính trị và ủng hộ viên của bà ta ở Pakistan; họ coi bà là nạn nhân của hệ thống tư pháp hình sự Hoa Kỳ. 

Trong nhiều năm qua, các quan chức Pakistan thường công khai nói tới kế hoạch “trao đổi” để đưa bà ta ra khỏi nhà tù Mỹ và trường hợp của bà ta vẫn tiếp tục thu hút sự chú ý của ủng hộ viên. Năm 2018 một người Ohio có kế hoạch bay tới Texas, tấn công nhà tù để giải thoát cho bà Siddiqui nhưng ông ta bị bắt và bị kết án 22 năm tù, theo hãng tin AP.

Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki cho biết Tổng thống Joe Biden đã được báo cáo và đang theo dõi vụ việc. Thủ tướng Do Thái Naftali Bennett viết trên Twitter rằng ông cũng đang theo sát sự việc và cầu nguyện cho sự an lành của các con tin và những người giải cứu. Bộ trưởng Ngoại giao Do Thái Yair Lapid nói Tổng lãnh sự Do Thái tại Houston đang trên đường tới hiện trường và xác nhận các quan chức Do Thái đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ để xử lý vụ việc. 

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: